Wednesday, January 14, 2009

# "Ngộ Mơ" Ông Táo Chầu Trời

"Ngựa Mây Mơ"

Theo tục lệ hàng năm vào ngày 23 Tháng Chạp âm lịch nhiều gia đình sắm lễ vật đưa tiễn TAM QUAN CẢM MƠ (Ông Táo MƠ – do Mơ mà cảm nhận họ). Bức tranh dân gian dưới đây mô tả hình tượng Ông Táo gồm tam quan: hai ông một bà. Quẻ Ly (Hỏa) trong Kinh Dịch – một “TƯỢNG” của ông TÁO là cũng gồm hai hào dương bên ngoài (trên, dưới) và một hào âm ở giữa).

Theo “ngu gio MƠ” [NGỘ (hiểu) của người đời còn dung mê chấp làm “MÃO (hình thức bên ngoài, sắc tướng) Mơ” (“MƠ ảo huyễn mơ”)] thì Ông Táo là vị thần tại gia được Ngọc Hoàng Thượng Đế phân công cai quản sự sống và coi giữ cảnh thổ mỗi gia đình. Người “mơ” cho rằng chiều ngày 23 tháng Chạp Ông phải về Trời để báo cáo mọi hành vi tốt xấu của gia chủ và tiếp Lệnh Chỉ của Ngọc Hoàng rồi ngày 30 âm lịch trở về mỗi gia đình để tiếp tục công việc năm mới. Phúc và họa mỗi gia đình là do Ông định đoạt vì vậy Ông được tôn thờ là ĐỊNH PHÚC TÁO QUÂN.


Lễ vật dâng lên họ thường là thèo lèo cứt chuột, quít, “cờ bay ngựa chạy”, có khi người ta còn cúng cả cá chép sống. Người dâng cúng thèo lèo mong muốn “no mơ” (“mão mơ NO” – được bình an, no ấm) vì cho rằng thèo lèo cứt chuột trông xấu xí, có màu đen như lọ nghẹ của Ông Táo nhưng cái hương vị bùi của lạc, ngọt của đường sẽ là “QUẢ MƠ no” (TÀI LỘC); Còn quít chua “gửi mơ” (nhờ Ông Táo) giông (dông, làm bay mất) “ngộ mơ MỚ” (“ngộ MỘ gio no MƠ” – những tham lam, ích kỷ, hẹp hòi, cái TÔI mong “giông” Mơ); Cờ “hộ MƠ” “NGỘ mê chấp nô ngộ MƠ” (giúp cho người Mơ “ngộ NGUYÊN DO MƠ” – “cảm ngộ lý lẽ nhân hậu quả mão MƠ” – LUẬT NHÂN QUẢ); “Ngựa MƠ cô mất người MƠ” (Ngộ mơ giông Ma Mơ – Ngộ LÝ lẽ cuộc đời do mơ (dung mê chấp mà chiêu cảm cuộc mơ – HIỂU LẼ NHÂN QUẢ Ở ĐỜI DO MÌNH TẠO VÌ MÌNH U MÊ – MƠ MỚ) để từ đó TU “ngộ (tỉnh) nô Mơ MƠ mở QUẢ DO Mơ” [ngộ đau khổ do “nhân quả” mơ và thoát “luân mơ” (luân hồi sinh tử mơ)]; Mong muốn của người dâng cúng cá chép hóa rồng “mơ” làm phương tiện cho Ông Táo về chầu Trời kịp thời gian đó là họ đã “Ảo mơ NGỘ, thì CAM LỒ no Mơ” cho TA và MỌI NGƯỜI vì “dung NGỘ Nô MƠ TA ĐỘ MƠ Ming(h) Mẫn THA” [mong ước điều tốt đẹp cho mình và cho người “nô mơ” (mọi người) là “MƠ TÂM mơ” (minh mẫn MƠ)]. Bạn cũng có thể “thử nghiệm” dùng tượng (họa hình) cá chép dâng cúng Ông Táo để “NÔ “mầu” ngộ” (chiêm nghiệm MÀU Mơ – nhiệm màu MƠ).

Tóm lại, CÚNG ÔNG TÁO là một tập tục thể hiện nếp sống văn minh nếu NGƯỜI Mơ “CÔ ĐỌNG(LẮNG ĐỌNG) THÂN TÂM” để hiểu đời là một GIẤC MƠ ẢO [không (CÓ) THẬT)] để từ đó sống đoàn kết thương yêu lẫn nhau.

Sau đây XIN “NÔ MƠ” VỚI ông Táo – ông TÁO – ông TÀO (THÁO) – ÔNG tào (THIÊN), DUNG “NGỘ” họ để VUI XUÂN MỚI.

“Dô (vô) mơ ngộ” TÔI MƠ HAI ÔNG MỘT BÀ là “Nơ” “mơ MING(H) MẪN mơ” QUẺ DỊCH: “Nơ” (+, kết hợp) Một DƯƠNG “nơ” (với) Một ÂM như sau:
  • 1) “ÂM HIỂN LỘ mơ cho DƯƠNG MỞ mơ”: “âm dương hòa hợp ngộ NGHIỆP vì (TA) “MƠ” nên Nghiệp hiển lộ + –”: KẾT HỢP ÂM DƯƠNG bằng “tạo NGHIỆP Mơ” thì “Mơ tạo Nghiệp”, nối tiếp “NGHIỆP lại TẠO mơ”. Muốn TRỪ (–) “Nơ” (NGHIỆP) thì TA phải Thủ Tiêu “NƠ” (GÚT NƠ). Khi đó NGƯỜI Mơ “HẾT” “MƠ NGHIỆP DO dứt NƠ (THẮT GÚT) lý do của MINH MẪN (Sáng Suốt) Mơ” thì “MƠ mở” (ĐẠT đạo mơ).
  • Nếu bạn muốn TÂM MƠ của bạn THANH TỊNH HÃY “DỨT MƠ DO (BỞI) NGHIỆP” mơ! (XIN BẠN ĐỪNG MƠ Mớ!)
  • 2) “Âm dương GIAO HÒA” cho “NGƯỜI Mơ NÔ MƠ Mơ” “THẤY” HAI BÀ MỘT ÔNG:
  • Ông MINH MẪN do “HỌ (DỪNG, THỦ TIÊU) NƠ (THẮT GÚT NƠ)” cho “MƠ NO DO” có nghĩa là NGƯNG “nơ (thắt, gút) GIO (BẾP) VỚI TÁO MƠ” tạm dịch là: nghĩ đến gio GIO (BẾP – bếp) thì DO [LÝ LẼ SÁNG SUỐT (minh mẫn LÝ] đến và nếu “NGHĨ” (MƠ) ĐẾN Táo “TÁO MƠ” hay Nghĩ (mơ) “đến TÁO” )…[thì chỉ có] …“tao” (TATa) Mơ = “NGHĨ đến TAO” [THÌ] chỉ là “tào (THÁO)” mơ; CÒN BẠN “NGỘ TAO [THÌ] TÀO (THIÊN, Thiên TÀO) MƠ” [NGỘ được LÝ LẼ LUÂN HỒI SINH TỬ]. Người ĐỜI nếu “ngộ” [HIỂU (được)] “tao” (vì) gio (trấu bếp) “nơ (cộng) GIO(DO) (minh mẫn LÝ) Ngộ” tức là “NGỘ TAO VÌ TÀO (THIÊN, NAM TÀO – BẮC ĐẨU, ĐÔNG – TÂY, XA XĂM) MINH MẪN MƠ”.
  • HÃY DỪNG “NGỘ TÁO do Tạo NƠ (NGHIỆP) Mơ” tức “TAM NGHIỆP MƠ”; ĐỪNG “MƠ MỚ (LINH TINH) Mơ” MÀ (LỌ NGHẸ)XẤU mơ! Vì MING(H) MẪN LÀM MÙ (KHÔNG THẤY) MƠ BỞI NƠ (NGHIỆP) [trừ] TAO [thêm] “SẮC” hoặc “HUYỀN” Mơ. Có cách HAY là: NẾU “tảo” (đảo) TÁO (ông thành bà) [đi] [thì TATa SẼ CÓ]: MỘT ÔNG HAI BÀ.
  • “HAI BÀ” nói lái là “HA (ha ha ha !!!) BÀI: có nghĩa Hai HỌ (nội ngoại) “BÀI TRỪ” (việc) MÊ …“TAO” [thêm] SẮC (sắc nữ) của “ÔNG (mơ TAO)” hay “Ông mơ “SẮC””.
  • Còn “TAO” [dô = thêm] Huyền (dấu Huyền) thì ta “THẤY” “Huyền” (HUYỀN DIỆU) [của] “VI” (VÔ VI) của chữ “TAO” (có nghĩa đen là “cái TÔI”): “TAO” trở thành “TÀO” (THIÊN). Chỉ có MƠ MING(H) MẪN MỚI TÁO VÔ (vào) hay là “Mơ TÀO” do NGỘ (Mở) THIÊN (huệ), và khi ấy NGƯỜI Mơ sẽ nhận thấy: “BÀ HAI” là “bài ha! [cười]”: Người cố tình muốn “BÀI HA” [BÀ HAI – phòng nhì của mấy ông “Táo” “nơ” (hảo) Của Ngọt – TRỪ Cười (cộng CHÊ) của Thiên Hạ do THAM của lạ] mà “mơ” “ông TÁO ĐẢO (ái mộ, lượn lờ)” SẮC, BỎ (bỏ mất) HUYỀN (HUYỀN (`), HUYỀNVI) thì đừng có mà Mơ: “TAO (TÔI, TA)” NGỘ “TAO” MƠ, “mở Táo (Minh Mẫn, Tỉnh Táo, TỈNH thức)” bởi lẽ “NGỘ NAM TÀO MƠ BẮC ĐẨU Mơ” là “GIẤC MƠ” MINHMẪN vì NGƯỜI Mơ “MƠ “NAM MÔ PHẬT” mơ” là “Giấc Mơ” tốt đẹp nhất. Bạn có đồng ý như thế không?
  • HÃY “MINH MẪN NÔ MƠ TAO SẮC, TAO HUYỀN” để Mơ “TAO NGỘ” = PHÁ CHẤP “MÊ TÍN MƠ DO CHIÊU CẢM MƠ”.
Bạn (các ông Tao) có MUỐN CUNG (CÚNG) ÔNG TAO “SẮC” mơ NỮA KHÔNG?

“MỘT”– người hỗ (giúp) Tôi “ngộ Mơ” nương THẦN LỬA (SHIVA) như “NGỘ nơ (chiêu cảm) mơ”: ánh lửa vàng bập bùng trên bếp, đóm lửa tàn lọ nghẹ NÔ MƠ từ bao đời nay rất gần gũi và không thể thiếu được đối với con người đã khiến người MƠ “thổ lộ tâm Mơ” với SHIVA như một THÁNH LINH. Người “Mơ” no (thỏa mãn, đủ đầy) “ham mơ” miếng chín nhờ ÔNG TÁO “mở” mơ nấu cho “thỏa” TÂM MƠ ăn, Ông Táo chia sẻ cùng “người NÔ” (ĐẦU BẾP) Mơ. Miếng SỐNG (“cơ ngộ miếng chín” – cơ hội kiếm miếng ăn) của người mơ, “ông táo” (CÁI BẾP “MINH MẪN” MỚ biết) do ông “TÁO” (CHỦ NHÂN BẾP – “minh mẫn”, “tỉnh táo”) muốn “ngộ (hiểu) do (lý do)” để “nô” (đi làm ăn) có HIỆU QUẢ. Chủ nhân bếp – ÔNG CHỦ “MỚ” phải “mơ MƠ” (CÚNGÔNGTÁOÔNGCÔNG). Ông (CHỦ BẾP) chẳng có CÔNG gì ngoài việc ghi chép lại LÀM THẾ NÀO để HỌ (NGƯỜI Mơ) “mơ” (mong) muốn làm gì để CÓ MIẾNG CHÍN. Nhiều “ông” trong số ấy là “ÔNG TÍNH TOÁN”, “ÔNG TOAN TÍNH”, ông “TINH (YÊU) toán (cướp)” “mơ” của người bằng chém giết, hãm hại, đố kỵ, ganh ghét nhau. Ông MỚ YÊU (TÍNH TOAN) ấy là ÔNG THAM, ÔNG SÂN, ÔNG SI = BA ÔNG LỌ NGHẸ (XẤU LẮM)! Còn Shiva thân thương – ngọn lửa TÂM lung linh trước ẢO Mơ thì sao TA QUÊN ông “ấy”? Vậy NÊN “ngộ Ông MƠ” ngộ, hiểu nên hiển lộ mơ như thế nào cho đúng Mẫu MƠ? Theo “hổ (minh mẫn) MƠ” Ta nên CÚNG ông Mơ – ÔNG MINHMẪN(tỉnh)TÁO MƠ.

Tùy theo tâm mỗi người có thể dâng “hưng mơ” hoặc “ý mơ” khác nhau. Sau đây giới thiệu một “mão ngộ hưng mơ” (mẫu “mơ nô mơ” – nghĩa diễn mừng MƠ dâng cúng Táo Quân) để bạn “NGUYÊN DO NO MƠ mơ” {tham khảo với Ý mơ mình là “ÔNG TÁO (tỉnh)” (từng Mơ ÔNG táo NAY ming(h) mẫn) – “ông Táo TỈNH MƠ” (ông Sáng Suốt, ông Minh Mẫn) – “ông MƠ TÁO tỉnh” [ÔNG tỉnh (THỨC) để MƠ TÁO (MINH MẪN)] – “ôngtỉnhtáomơ” (Ông Minh Mẫn, Ông Táo của TA) – “ÔNGMƠTÁOTỈNH” (ÔNG PHẬT) – “ông TỈNH(thức)MƠ” (Ông Giác ngộ NIẾT BÀN) – “ông ngộ MƠ do (bởi) TÁO TỈNH” (“Chung Mơ” – “ông Tình Thương Mến Thương”) – “ông TỈNH MƠ bởi TÁO (tợn, TINH TẤN, DŨNG) minh mẫn MƠ” (“ông THAM-MƠ phật Ming(h) Mẫn họ” – “ôngtinhtấnmơphật” – “ônggiácTA” – “ôngđộTHA” –“ông NIẾT BÀN NGỘ”)}:

DIỄN NÔM VĂN KHẤN CUNG THỈNH TÁO QUÂN CHẦU TRỜI

Với bài văn khấn Nôm dưới đây Minh Mẫn TỈNH TÁO MƠ dịch “nguyên do Mơ” (lý luật Mơ) mở ngộ MƠ về ông TÁO của TA, trước hết mời bạn đọc qua bổn gốc đặng “Mơ MƠ ông Táo – Thần Bếp” để có “HƯNG MƠ” (KHÁI NIỆM) người dân “XEM” Thần Lửa “NÔ mơ con NGƯỜI” mô (như thế nào)?

“Hôm nay ngày 23 tháng Chạp năm… (Mậu Tý) tại (số nhà… đường phố… quận, huyện… tỉnh, thành phố…)

Chúng con nêu (tên…tuổi…), thay mặt gia quyến thành tâm sửa biện hương hoa vật phẩm, nghi lễ cung trần dâng lên trước án dung hiến Tôn Thần đốt nén TÂM HƯƠNG dốc lòng bái thỉnh lên Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân giáng sinh lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Phỏng theo lệ cũ, Ngài là Vị Chủ, Ngụ Tự Gia Thần, soi xét lòng trần, Táo Quân chứng giám.

Trong năm sai phạm, các tội lỗi lầm, cúi xin Tôn Thần, gia ân châm chước, ban lộc ban phước, phù hộ toàn gia, trai gái trẻ già, an khang ninh thái”.


NGỘ DƯƠNG TRẦN MÊ MAN “VĂN KHẤN TÁO QUÂN” NHƯ SAU:

Tựa: “TÁO (quântử) VỀ NGUỒN”

… namô namô namô …Mộ (yêu cúng “hồn mơ” (“LING(H) MƠ”) [Chúng Con (vì còn mê nên con mơ “C” hoa Mão – chữ viết hoa) nên (tên tuổi… (dạ) CÓ:…)]

“HỌ” (dừng)


“tâmmơ MỚ” (thay mặt gia quyến)


“GIO Mơ” (thành tâm)


“Hưng Mơ Thân TÂM” (sửa biện hương hoa vật phẩm),


“bộc bạch TÂM giả” (“nghi lễ cung trần”) *,


“soi mình trước TÒA án lương Tâm” (dâng lên trước án),


“ÂM (âm thanh) MƠ ngộ” = “dung MƠ dâng hiến” (dâng hiến)


“Bổn Tôn” (Tôn)


“TÂMmơ” (Thần),


“TỈNH THỨC” (đốt nén TÂM HƯƠNG)


“kính dâng” = “nam mô” (dốc lòng)


“mộ” (bái)


“cầu” (thỉnh)


“lên MƠ ngài “dung MƠ TÁO TỈNH (THỨC)”” (Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân)


“nơ mộ” = “nơ mộ NGHIỆP QUẢ mơ” (giáng)


“MỞ” (sinh)


“cơ hội” (lâm)


“THỌ QUẢ mơ họ” (trước án thụ hưởng lễ vật).


“MỚ ngộ” (Phỏng theo lệ cũ),


“TA MẤT tôi (cái tôi) còn nên QUÊN Ngài là Vị Chủ” – “là CHỦ NHÂN ÔNG” (Ngài là Vị Chủ ),


“ngụ tại Tâm” (Ngụ Tự Gia)


“có THẦN HỒN” (Thần),


“ghi chép mọi sự Mớ MƠ” (soi xét lòng trần),


“TÁO” (“VÔ MINH”) “Họ” “để TÁO MINH MẪN TỈNH THỨC MỞ” (Táo Quân chứng giám).


“MỚ NGỘ nô” (lỡ NÔ) (Trong năm sai phạm, các tội lỗi lầm),


“Dỡ mớ MƠ” = “Cởi bỏ tội lỗi do ngộ MỚ Mơ” (cúi)


“cầu xin” (xin)


“Bổn TÔN” = “TỰ TÁNH” = “Sám hối mơ” = “Nghiệp dỡ (bỏ) mơ” = (Tôn Thần),


“tha thứ” (gia ân châm chước),


“dỗ mơ họ AN DO MỚ MƠ” (ban lộc ban phước),


“HỘ ngộ = GIÚP mở mớ mơ (phù hộ) thântâm” = “THÂN tâmmơ” =

“Tâm THÂN mơ” = “TÂM THÂN” = “MƠ” (toàn gia),


“NÔ mơ mọi lúc” (trai gái trẻ già),


“andoMƠ” (an khang ninh thái).


“Bộc HỌ Nô ngộ mơ” (Dãi tấm lòng)


“họ ngộ mớ Mơ” (cúi xin chứng giám)”
…namô namô namô…”.

Xuyên suốt việc dâng cúng các vật phẩm lên Táo Quân người mơ MƠ ẢO – “ảo NGỘ MƠ do ngộ mơ Ông Táo định phúc”, đó là “NGUmơ” vì “TÂM ảo Mơ” nên “mớ MƠ DO”, vì “do nguyên MƠ” trái ngược với “luật NHÂN QUẢ mơ” [Hiểu chưa đúng LUẬT NHÂN QUẢ do người MƠ gây ra cho mình chứ không phải ÔNG TÁO (Ông MINH MẪN SÁNG SUỐT do TÂM MƠ)]. Người “MINHMẪN nô mơ” (chúng ta những người tu minh mẫn) nên lấy hình tượng Táo Quân dung “mơ minh mẫn” để tu sửa thân tâm mình cho đẹp đẽ, trong sáng thì “Quả MƠ NGUYÊN DO mộ” (“nhân quả minh mẫn ngộ” – “hiển lộ ngộ đạo Mơ cuộc đời này là do mê chấp gây ẢO MƠ”), “Chung mơ là MƠ minh mẫn” (“Một là Tất Cả, Tất Cả là Một Mơ” – “NGUYÊN DO Mơ MỘT” – Mơ THẾ GIỚI ĐẠI ĐỒNG là giấc Mơ đẹp mãi). Hãy CÚNG Ông Táo với một TÂM “no mơ ngộ”: CHO LÀ “NÔ MƠ” BỚT THAM “DO mơ”!

Nhân dịp cuối năm chúc bạn và gia đình “NGỘ MÊ CHẤP”, “andomơ” (an tâm mơ thế giới dung mơ trong bầu mơ ấm áp tình người, tình thương mơ).

CÁM ƠN ĐỜI MỖI SỚM MAI THỨC DẬY TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG!
Người “MƠ DO NGUYÊN” mơ: Thái Minh Mẫn mơ
Ngày 11 tháng 1 năm 2009

No comments: